WHAT'S IN THE NAME

MATAGAL NIYA NA ITONG GINAGAMIT, halos sa buong talambuhay niya. Araw-araw niya itong sinusulat sa kwaderno at sa mga pasulit ng eskwelahan. Lahat ng kaibigan ay yaon na ang tawag sa kanya. Nag-graduate na siya at lahat sa kolehiyo ay yun na ang kinalakihan niyang pangalan, “BRYAN T. ONG”.

Nais niyang makipagsapalaran sa abroad at nag-apply siya ng passport sa DFA sa Pasay. Pagdating niya doon, isa pala sa requirement ay ang kanyang Birth Certificate. Wala siyang dala.

Umuwi siya sa bahay at naghanap. At naghanap. Nakita niya lang ay baptismal certificate. Hindi pwede yun syempre. Kaya nagtungo siya sa NSO sa East Avenue para kumuha ng Birth Certificate. Na-curious na rin siya at nais niyang malaman kung talagang pinanganak siya sa mundong ibabaw at hindi lang isang putok sa buho.

Mahaba ang pila. Tiniis niya at nakipag-gitgitan. Ilang oras rin siyang hindi huminga dahil lakas ng putok ng katabi. Pero ok lang. Matapos magbayad sa cashier ay pinabalik siya sa ika-3 araw para kunin ang NSO copy ng Birth Certificate.

Moment of truth. Pagbalik niya sa NSO ay ibinigay sa kanya ang dokumento. Excited siya at dahan-dahan binuksan habang hawak sa kaliwang kamay ang Coke in can (zero). Ngunit hindi niya inaasahan ang supresang sasambulat sa kanya kaya noong nakita ang Birth Certificate ay nabitawan niya ang Coke na nasa kaliwang kamay at nanlaki ang dalawang mata sa nabasa…

“BAYAG T. ONG”

Holy Shit!

Houston we have a problem.

Kung ikaw si Bayag este Bryan ano ang gagawin mo? Halata namang nagkamali lang sa pag-type ang inaantok na nurse noong ginagawa ang birth certificate mo. Pwede mo bang burahin na lang gamit ang liquid eraser at lagyan ng counter sign? Kung pwede lang.

Dati ay hindi pwedeng palitan ang ano mang entry sa iyong birth certificate na walang utos ang husgado. Lahat ay dadaan sa paglilitis kaya mahaba at magastos ang proseso. Kaya laking pasasalamat ng mga taong tulad ni Bryan nang palawigin ang Republic Act 9048.

TYPO ERROR

Dahil sa RA9048 ay hindi na kailangan pang dumaan sa paglilitis para mapalitan ang entries sa birth certificate na typographical error lamang. Inaatasan ang City Civil Registrar at ang Consul General (para sa mga nasa-abroad) na gawin ito sa isang mabilis at murang paraan.

Ang typo error ay yung halatang pagkakamali na nagawa sa pagsusulat, pagkokopya at paglalagay sa civil register na hindi makakapinsala (harmless and innocuous), tulad ng maling spelling ng pangalan o lugar ng kapanganakan, na maaring maitama sa pagtingin sa mga existing records.

Sa kaso ni Bryan, maari niyang gamitin ang mga records ng kanyang eskwelahan na nagpapatunay na hindi “Bayag” ang ginagamit niya. And I don’t think he will survive high school with that kind of name.

CHANGE OF FIRST NAME

Bukod sa typo error, pinapayagan din ng RA9048 ang pagpalit sa unang pangalang (first name) ng ganitong proseso kapag:

1. Ang unang pangalan ay mabantot o katawa-tawa (ridiculous), nakakahiya (tainted with dishonor), mahirap bigkasin o isulat (extremely difficult to write or pronounce).

2. Ang bagong unang pangalan ay dati nang ginagamit (habitual and continous) at ito na rin ang pagkakakilala ng publiko (publicly known) at kumunidad sa kanya.

3. Ang pagpapalit ng unang pangalan ay magtatanggal ng kalituhan (avoid confusion).

Tulad sa kaso ni Bryan, kung ang pangalan mo ay Burnek, Tarugs, Baktong o Wawawiway, ay pasok ka dito.

SUBSTANTIAL ENTRIES

Ang RA 9048 ay limitado lamang sa typo error at change of first name. Kapag substantial entries na ang papalitan, ay dadaan na ito sa husgado.

Substantial entries ay ang kasarian (sex), edad (age), nationality at status.

Ang pagpalit ng apelyido ay maituturing na substantial kaya husgado lang ang pwede magpalit niyan. Kung tutuusin ay may mga kasong nagkamali rin ng paglagay ng kasarian sa Birth Certificate imbes na ilagay ay Male ay naging Female and vice versa, ngunit ito ay substantial ayon sa batas kaya hindi applicable ang RA9048.

PROSESO

Saan dapat mag-file?

Sa Local Civil Registry Office ng City Hall kung saan nanduon ang record.

Sino ang pwedeng mag-file?

Ang taong nasa hustong edad (18 taon pataas) na may interes sa pagpapalit ng pangalan tulad ng:

(1) Syempre ang taong mismong may-ari ng record na papalitan; o ‘di kaya

(2) Kanyang asawa, anak, magulang, kapatid, lolo, lola o taga-alaga (guardian)

Papano?

Mag-fill-up ng form na ibibigay sa inyo kasama ng:

(1) Birth Certificate NSO copy

(2) Dalawa (2) sa anumang dokumentong ito: baptismal certificate, voter’s affidavit, employment record, GSIS/SSS record, medical record, school record, business record, driver’s license, insurance, land titles, certificate of land transfer, bank passbook, NBI/police clearance.

Para sa change of first name, kailangan ng clearance sa inyong employer, NBI, PNP at proof of publication.

Kailangan ng publication baka kasi nagpapalit ka lang ng pangalan para iwasan ang syota mo kaya dapat malaman ng madla.

PROVISIONAL

Kung nagmamadali ka at kailangan mo na i-submit ang birth certificate mo kasi may deadline ka sa embassy o para sa board exam, pwede ka mag-submit pansamantala ng affidavit to establish single identity of names.

Sinasaad mo doon na ang tao sa birth certificate at ang tao na nakasulat sa ibang dokumento ay iisa lang. At nagkaroon lang ng typo error kaya magkaiba. Pero dapat ayusin mo ‘yan kasi ikaw din ang mapeperwisyo sa katagalan.

Sa susunod na post ay ang proseso sa substantial entries.

————————–

Nicknames stick to people, and the most ridiculous are the most adhesive.” – Thomas C. Haliburton

15 responses to “WHAT'S IN THE NAME

  1. Haha! Astig ng kwento atty! Ke galing mo talaga! Lols! Natuto ako sa paraang hindi boring..

    Yun pala. Madali na ngayun.. May ganun na plang pagpapalawig kala ko un dati padin na may hearing etc etc pa. Cool! Wawawiway!! Tawa ko ng tawa!

  2. Bon, ang wawawiway daw ang tawag sa pawis ng singit ng boobs. Yung burnek syempre alam mo ibig sabihin nun. hehe

  3. hahaha..sama naman ng name ako rin ganyan nangyari sa akin..single S ang lagi ko gamit nung kumuha ako ng NSO aba double SS pala…graduate na ako saka ko nalaman na ganun..sobrang complicated nga talaga ganyan typo error na yan..buti na lang notary lang katapat..ayun ok na ang kasalan yun nga lang yun double ss ang nilagay sa marriage contract ko kasi yun ang recommend nung civil registrar..kasi daw may hearing pa!!!!…nasanay ko ng single S lang…nice post ito guide ko to..maiprint nga..hehehe..salamat atty!!!

  4. Houston we have a problem. (hahaha, i like this line).

    napaka-informative naman talaga ng mga kwento mo atty., kahit walang mali sa name ko, eh sobrang naapreciate ko ang mga bagong updates sa mga batas na may kinalaman sa pangalan ng tao.

    may tanong lang, may kinalaman din sa NSO- issued birth certificate: bakit ba yong mga embassy, o kahit DFA pag nagrerequire ng birth certificate eh minsan dapat valid for a certain period like dapat issued within 3 months, 6 months, one year. does it expire? salamat po.

  5. Laking tulong nito kasi kuya ko mali po ang first name sa gnagamit nya as compared to what was filed sa birth cert nya.

    Thanks ng marami!!!

  6. wow, another dagdag kaalaman na naman ito… akala ko pa naman dadaan pa sa Supreme Court… heheh sa korte lang pala….

    Salamat Tito Boy… bago sa pandinig ko ung…
    “Houston we have a problem”

    time: 7:01am
    place: Office

  7. ResIpsaLoquitur

    Panyerong tito boy pinatawa mo ako ng husto…galing mo.

  8. haha its my honor panyero!

  9. Ganito ang nangyari sa akin. Hindi ko na nakuhang palitan pa ang mali sa apelyido ko, sabi kasi ng attorney na panagkonsultahan ko ay aabutin ng 30K hanggang 100K ang pagpapalit ng isang letra. Wala kasi kaming pera pagpapatapos lang ng pagpapaaral ay mhirap na kami yun pang pagpapabago ng paelyido, kaya ang ginawa ko nalang ay isinunod ko nalang kung ano ang nakasulat sa birth certificate ko sa mga record sa school at lisensya. Kaya pala halos magpakamatay na ako sa hiya ay hindi ko makita ang pangalan ko sa diyaryo noong lumabas ang resulta ng board exam mabuti na lang at tumwag sa bahay namin ang barkada ko na pasado daw ako at may problema lang sa PRC tungkol sa pangalan.

  10. Pingback: WHAT’S IN THE NAME « Batas Para sa Mahirap…Umintindi